Vải cotton là gì? Ưu và nhược điểm của vải cotton

Cotton là loại vải rất phổ biến hiện nay, mà khi nhắc đến chúng ta đều biết về chất liệu này. Nhưng nguồn gốc xuất xứ, đặc điểm của vải cotton thì không phải ai cũng biết.

Cùng Lovekids đi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

I.VẢI COTTON LÀ GÌ?

Vải cotton là sợi vải tự nhiên được làm từ nguyên liệu chính là sợi bông và các chất hóa học. Với rất nhiều ưu điểm như: thấm hút mồ hôi tốt, thông thoáng, chống mài mòn hiệu quả, dễ nhuộm màu cùng khả năng chống lại sự xâm nhập của các vết bẩn và nấm mốc. Nguyên liệu sản xuất lại dồi dào, sẵn có từ thiên nhiên. Nên vải cotton được sử dụng rất nhiều trong ngành may mặc, với các sản phẩm chủ đạo như: chăn, gối, quần áo… Bên cạnh đó, còn thúc đẩy sự phát triển của ngành nông nghiệp hiện nay.

II.CÁC LOẠI VẢI COTTON

Vải cotton được chia thành 4 loại phổ biến:

a. 100 % cotton

Vải chứa 100% cotton là vải có nguồn gốc từ sợi quả bông hay còn gọi là sợi Xenluloxo. Vải 100% cotton có thể thấm hút mồ hôi tốt, thích hợp khí hậu nhiệt đới của nước ta. Nhưng nhược điểm của loại vải này là có giá thành khá cao, chỉ dành cho những sản phẩm cao cấp.

b. Cotton 65/35 (CVC)

Vải cotton CVC 65/35 có thành phần gồm 65% xơ cotton và 35% xơ PE. Là loại vải mang cả 2 tính chất của sợi cotton và PE. Vì thành phần cotton chiếm tới 65% nên giá thành loại vải này cũng khá cao.

c. Tixi (cotton 35/65)

Vải Tixi hay gọi tắt là TC gồm có 35% xơ cotton và 65% xơ PE. Lại vải này thường được dùng may áo thun và được sử dụng phổ biến hơn do giá thành ở mức trung bình.

d. PE (Polyeste, tên thường gọi Pê- E)

Loại vải này được làm từ 100% sợi PE. Ưu điểm loại vải này là có độ bền cao và ít bị nhàu, không bị co lại trong quá trình sử dụng. Giá thành cũng mềm nên được dùng phổ biến.

III.ƯU ĐIỂM

1. Thân Thiện với môi trường, do được cấu tạo từ sợi bông thiên nhiên, nên vải sợi Cotton có tính tự phân hủy. Ngoài ra, nó cũng là nguồn tài nguyên tái tạo. Nhiều khách hàng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường đã chọn để có được quần áo làm từ bông hữu cơ (Organic Cotton)

2. Tính Bền Chặt cao, Sợi bông dùng làm quần áo, sẽ có độ bền chặt hơn các loại sợi khác. Cotton là một loại vải bền bỉ và chịu được sự giặt giũ thường xuyên. Hơn thế nữa, loại sợi tự nhiên này còn trở nên dẻo dai, mạnh mẽ hơn lên đến 30% khi ướt. Quần áo làm bằng bông nhanh khô và dễ dàng được ủi phẳng hoặc sau khi được treo lên.

3. Không gây kích ứng da, là tính năng vượt bậc mà Cotton khác biệt so với nhiều loại vải sợi trên thị trường, đây cũng là sự chọn lựa tốt nhất cho các bệnh nhân hen suyễn, ngay cả dịu nhẹ và sử dụng được cho làn da trẻ em.

4. Giữ mùi thơm lâu hơn, đây cũng là một trong những lợi ích chính của loại vải này. Với tính thoáng khí, giúp làn da mỏng manh của bạn có thể “thở” dễ dàng, mang đến cảm giác thoải mái, thoáng mát cho người mặc, đồng thời giúp cơ thể và sản phẩm thoát khỏi mùi khó chịu.

5. Tính năng mềm mại, sản phẩm từ cotton đem đến cho người dùng cảm thấy mềm mại đối với làn da. Kết hợp với khả năng thoáng khí.

6. Thấm hút mồ hôi tốt, khả năng chống mối mọt và côn trùng tương đối cao. Do tính thấm hút cực kỳ tốt của sợi bông, nên nền vải Cotton cũng được kế thừa tính năng siêu việt ấy. Ngoài ra, đây chính là loại vải sợi được sử dụng phổ biến nhất trong may mặc.

IV.NHƯỢC ĐIỂM

Với cotton 100% thì mức giá khá cao, sợi vải cứng và chỉ thích hợp đối với nam giới. Chính vì điều này mà nó không thực sự phổ biến đối với người dùng.

Vậy nên để khắc phục nhược điểm này nhiều khách hàng đã sử dụng vải cotton pha với sợi Spandex để tạo sự mềm mại cho vải khi dùng.

V. CÁCH BẢO QUẢN

  • Khi giặt không nên ngâm đồ quá lâu với xà phòng bởi nếu ngâm quá lâu màu và họa tiết trên vải sẽ bị phai. Do đó, bạn chỉ nên ngâm vài phút rồi đem giặt luôn.
  • Trước khi giặt nên tiến hành thao tác phân loại đồ, nên giặt riêng đồ màu trắng để tránh làm quần áo màu trắng bị bám màu với những bộ đồ khác.
  • Chỉ sử dụng những loại bột giặt có độ pH trung tính, bởi nếu sử dụng hóa chất quá mạnh sẽ làm cho độ bền của vải bị giảm sút gây nên tình trạng hỏng, mục, làm màu quần áo bị phai và loang lổ khi giặt.
  • Phơi quần áo vải cotton ở những nơi khô ráo, thoáng mát tránh ánh nắng mặt trời quá gắt. Điều này sẽ đảm bảo được độ bền tối đa cho người dùng trong suốt quá trình sử dụng.

VI. CÁCH NHẬN BIẾT

Hiện tại, vải cotton trên thị trường rất đa dạng và phong phú, điều này làm cho nhiều người tiêu dùng hoang mang không biết đây là vải cotton thật và đâu là giả để tránh. Do đó, để đảm bảo rằng bạn chọn lựa đúng loại vải phù hợp để dùng thì trước tiên hãy nắm rõ cách nhận biết vải cotton.

Dưới đây sẽ một số cách nhận biết vải cotton mà bạn nên tham khảo để có được loại vải phù hợp cho mình.

  • Nhận biết vải cotton bằng giác quan

Với vải cotton chuẩn: Chỉ cần quan sát và sử dụng một số mẹo cơ bản là bạn sẽ dễ dàng nhận biết được đó có phải là vải chất lượng hay không.

Thông thường đối với vải cotton chuẩn khi quan sát bạn sẽ dễ dàng thấy được nếp gấp trên vải hoặc dùng tay để vò vãi sẽ rất dễ bị nhăn nheo. Hoặc để rõ hơn bạn có thể dùng tay sờ trực tiếp lên vải, chất vải tuy mềm mại, mịn màng nhưng lại không tạo được độ rũ, sờ vào cũng không đem lại cảm giác lạnh như các loại vải cotton pha khác trên thị trường hiện nay.

Vải cotton pha: Khác với cotton chuẩn, vải cotton pha sẽ không dễ dàng bị nhàu khi vò, hơn thế nữa bề mặt vải có độ bóng rất đẹp và đặc biệt là đem lại độ bền cao co người dùng trong quá trình sử dụng.

  • Nhận biết bằng phương pháp nhiệt học

Vải cotton 100%: Sử dụng một mẫu nhỏ rồi đem đi đốt, bạn sẽ thấy lửa cháy có màu hồng, khói xám và sau khi cháy xong không để lại chất nhựa thì chắc chắn đó chính là vải cotton 100%.

Vải cotton pha: Vì là sự kết hợp giữa pha sợi Poly nên khi đốt bạn sẽ ngửi được mùi nhựa và mùi khé rất khó chịu, nếu ,mùi nhựa càng đặc trưng thì vải pha Poly càng nhiều. Khi cháy xong sẽ vón cục một phần và phần vón cục đó chính là tỉ lệ pha.

  • Nhận biết qua khả năng thấm nước

Vải cotton 100%: Đem đến khả năng thấm nước cực nhanh, gần như thấm đều lên trên toàn bộ mặt vải.

Vải cotton pha: Vì có chất PE nên khả năng thấm nước sẽ lâu hơn và độ lan ra xung quanh không đều như cotton 100%.

CÙNG ĐIỂM MẶT MỘT SỐ MẪU TỪ 100% COTTON CỦA LOVEKIDS NHÉ:

Vải Viscose là gì? Đặc tính và các ứng dụng phổ biến

Trả lời

Giỏi hàng
Recently Viewed
Danh mục